Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Hà Lan: Đường dành cho xe điện, ô tô chỉ là khách

Phương tiện giao thông chủ quản của người dân xứ sở hoa Tulip chính là xe đạp điện. Đặc biệt, ở những đô thị như Amsterdam và The Hague, có tới 70% hành trình được thực hiện bằng xe đạp thể thao.

Trước khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, người Hà Lan chủ yếu di chuyển bằng xe đạp học xinh chính hãng. Tuy nhiên, đến các năm 1950, 1960, các chủ sở hữu xe hơi tăng vọt, giống như nhiều đất nước khác ở châu Âu, ở Hà Lan, đường đi bộ ngày một tắc nghẽn và người đi xe đạp học sinh càng ngày càng bị ép vào những lề đường. Sự gia tăng của xe hơi cũng làm tăng số lượng những ca tử vong do tai nạn giao thông. Năm 1971, ở Hà Lan sở hữu 3.000 người tử vong vì tai nạn xe hơi, trong đó có 450 em bé.

Xem thêm: phụ kiện xe đạp.



Trong bối cảnh ấy, một phong trào xã hội ưu tiên sử dụng xe đạp giant chất lượng cao làm phương tiện di chuyển, nhằm hướng tới mục đích an toàn cho tính mạng trẻ em đã được phát động ở Hà Lan. Phong trào được đặt tên là Called Stop de Kindermoord hay Stop the Child Murder (Hãy chấm dứt sát hại trẻ em) được lấy theo tên một bài báo của nhà báo Vic Langenhoff, người có một đứa con qua đời bởi vì tai nạn giao thông.

Cộng với tình hình khó khăn vì cuộc khủng hoảng dầu Trung Đông năm 1973, khi các nước sản xuất dầu đã ngừng xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu, chính phủ Hà Lan càng có động lực để phát triển thói quen sử dụng xe đạp học xinh chính hãng làm phương tiện giao thông nhằm thay thế các loại động cơ dùng xăng.

Trước tiên, chính phủ bắt tay vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng đi xe đạp giant và quy hoạch đô thị. Một mạng lưới rộng lớn các tuyến đường, làn đường cho xe đạp học xinh chất lượng cao đã được thiết lập khắp các thành phố. Những tuyến đường này khá rộng, được đánh dấu rõ ràng bằng những ký hiệu riêng, có ánh sáng dẫn đường, được cải tạo để trở nên phẳng lặng hơn.

Thậm chí, ở nhiều đô thị, đường đi xe đạp học sinh được tách biệt hẳn với đường đi của các phương tiện giao thông cơ giới và có hẳn biển cảnh báo “Bike Street: Cars are guests” (Đường xe đạp học xinh chất lượng cao: ô tô chỉ là khách). Điều đó cũng c nghĩa là xe hơi trong mọi hoàn cảnh phải nhường đường cho người đi xe đạp học xinh chất lượng cao.

Một điều khá khác lạ là đa phần trẻ em ở Hà Lan, trước khi biết đi đã kịp làm quen với xe đạp học sinh. Trẻ sơ sinh và trẻ em nhỏ tuổi thường được cho ngồi trên ghế trước của chiếc xe đạp được chế tạo giống như xích lô tại VN hoặc xe điện chở hàng.

Chỗ ngồi của những em thường được thiết bị mái che và các cha mẹ thì làm mọi điều để con mình được ngồi trên một chiếc xe đạp giant giá rẻ tốt nhất. Khi lớn lên một chút, mỗi đứa trẻ sẽ có một chiếc xe đạp điện riêng với độ an toàn đảm bảo. Cha mẹ thường đi kèm một bên trong khi những em đạp xe. Theo luật pháp Hà Lan, người trên 18 tuổi mới được phép lái xe, do vậy, đi xe đạp học xinh tại hà nội trở thành một hình ảnh phổ biến trên đường phố nước này.

Chính phủ Hà Lan cũng tỏ ra tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cho người đi xe đạp học sinh. Trong chương trình giảng dạy chuẩn của Bộ giáo dục không thể thiếu môn học về kỹ thuật đi xe đạp học xinh ở hà nội thành thạo. Tất cả những trường học ở Hà Lan cũng có khu để xe đạp giant chất lượng cao miễn phí và có tới 90% học sinh đi xe đạp giant tới trường.

Groningen, nơi được được gọi thành phố đại học của Hà Lan với 45.000 SV cũng được xem là giấc mơ của người đi xe đạp giant. Ga xe lửa trung tâm có bãi đậu xe ngầm có sức chứa 10.000 xe đạp học sinh. Bên cạnh đó, ở các vị trí khác nhau như những tòa nhà văn phòng, các cửa hàng có bãi đỗ xe đạp học sinh không tính tiền.

Tuy nhiên, mọi người chỉ được khóa xe đạp giant chính hãng ở các địa điểm có luật pháp. Với trường hợp đỗ xe đạp học xinh chính hãng sai vị trí, chiếc xe có thể bị tịch thu và chủ nhân phải nộp phạt chừng 25 €. Với những gia đình sống trong các chung cư, không có chỗ gửi xe đạp giant giá rẻ, họ có thể dựng xe ở các hành lang công cộng. Hình ảnh các hành lang chật hẹp được chất đầy xe điện không quá xa lạ ở Hà Lan.

Tuy số lượng người đi xe đạp ở Hà Lan rất lớn, mà người dân nước này không thích bị gọi là “các người đi xe đạp giant giá rẻ” mà chỉ đơn giản muốn được gọi là người Hà Lan. Đối với họ, xe đạp điện là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày chứ không phải là một phụ kiện chuyên môn hoặc biểu tượng của lối sống lỗi thời.

Bởi vậy người Hà Lan cũng không quan tâm tới việc sở hữu một chiếc xe tiến bộ, nhiều tiện ích hay những mẫu xe đạp học xinh giá rẻ mới nhất. Đơn giản, họ coi xe đạp giant chất lượng cao như một người bạn đáng tin cẩn trong hành trình cuộc sống, vì thế những chiếc xe đạp giant chất lượng cao cũ, từng đồng hành với chủ nhân một thời gian dài luôn được trân trọng cho dù có thể chúng không còn hợp thời.

Địa hình Hà Lan vốn nổi tiếng bằng phẳng với những khu dân cư tập trung, bởi thế, người dân thích đi xe đạp giant chính hãng để đến nơi làm việc mà không phải quá gắng sức, toát mồ hôi bởi vì phải sử dụng năng lượng.

Người đi xe đạp học sinh cũng không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm xe đạp giant chính hãng vì các cơ sở hạ tầng, pháp luật làn đường là đảm bảo vàng cho sự an toàn. Nếu bắt gặp một người đi xe đạp điện đội mũ bảo hiểm trên đường phố Hà Lan, đó có thể là một tay đua xe đạp giant chính hãng hoặc một bạn.

>>>> phụ kiện xe đạp thể thao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét